Tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2017 ra sao?

Tình trạng an toàn thực như hiện nay tạ Việt Năm đang rất nhức nhối,  từ nguyên nhân trực tiếp đến gián tiếp. Liệu con người có phòng tránh được không? Bài viết dưới đây à tình trạng mất an toàn thực phẩm hiện nay.

Hiện trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm


Sử dụng hormon tăng trọng quá mức quy định: Hiện nay, một số trang trại hoặc hộ gia đình nhỏ lẻ vẫn sử một số loại thức ăn chăn nuôi có hàm lượng hormon vượt quá ngưỡng quy định. Việc sử dụng hormon quá cao sẽ làm tích tụ và gây nên các bệnh nguy hiểm như ung thư, các bệnh mãn tính.
Hàm lượng kim loại nặng, vi sinh vật tồn tại trong rau củ quả: Việc sử dụng nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi tiềm ẩn nguy cơ nhiễm các loại kim loại nặng, vi sinh vật tích tụ và gây hại cho sức khỏe mà nhiều người không nhận ra sự nguy hiểm này. Đây là nguyên nhân phát sinh các bệnh cấp tính, ung thư và các bệnh nguy hiểm khác.

vệ sinh an toàn thực phẩm

Hệ quả của mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi tiêu dùng các loại thực phẩm không an toàn, con người đã phải trả giá quá đắt bằng sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng của mình do bị ngộ độc thực phẩm. Các hóa chất độc hại như thuốc bảo vệ thực vật, các vi sinh vật gây bệnh có trong các loại rau quả hoặc các chất kháng sinh, chất tăng trọng có trong thịt cá sẽ tích lũy dần trong các mô mỡ, tủy sống...của con người là tiền đề để phát sinh các loại bệnh tật như ung thư, loãng xương, suy giảm trí nhớ và thoái hóa xương khớp.


Trong thực tế hàng ngày vẫn diễn ra các vụ ngộ độc thực phẩm: nhẹ thì buồn nôn, chóng mặt, đi ngoài, đau đầu..., khi bị nặng mới vào viện cấp cứu. Mặc dù từ đầu năm đến nay,chưa có vụ ngộ độc nào lớn xảy ra. Song không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là, bởi hiện nay do bất chấp đạo lý và vì lợi nhuận, những người trồng rau đã sử dụng bừa bãi các hoá chất bảo vệ thực vật như các loại thuốc cấm, thuốc có độ độc cao, thuốc ngoài danh mục được phép sử dụng để phun trừ các loại sâu bệnh trên các loại rau quả thiết yếu tiêu thụ hàng ngày, tiêm thuốc kích thích cho quả mau chín, ngâm ủ giá đỗ bằng các hóa chất tăng trưởng độc hại...đã làm tích luỹ một dư lượng lớn các hoá chất độc hại trong các loại rau quả.

xem thêm : tin tức xã hội

vệ sinh an toàn thực phẩm

Trước tình trạng thực phẩm bẩn gia tăng như hiện nay, đã gây ra tâm lý lo lắng trong nhân dân. Tuy nhiên để đối phó với những nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm thì không phải người dân nào cũng được trang bị những kiến thức cần thiết để có thể phân biệt được các loại thực phẩm an toàn và không an toàn.

Ngoài các khu chợ tạm, chợ cóc thậm chí là các khu chợ chính cũng đầy rẫy các mặt hàng không rõ nguồn gốc, không được kiểm định tuy nhiên vẫn được bầy bán tự nhiên vượt qua tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Và hậu quả là người tiêu dùng phải gánh chịu, họ phải trả giá đắt cho sức khỏe của chính mình.


Trước những những tình trạng thực phẩm hiện nay, liệu có biện pháp nào giảm bớt mất an toàn thực phẩm hay không? Nguyên nhân chủ yếu vẫn là tại ý thức của mỗi người dân vì những lợi nhuận nhỏ mà gây hại đến rất nhiều người dân. Chỉ cần người dân có một chút ý thức thì đã không có những hậu quả khôn lường như thế.


Share on Google Plus

About changagoidemeverhomehanoi

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét